Khẳng định vị trí vai trò của nhà văn trong xã hội, cỏ người cho rằng: “Nhà văn là kĩ sư của tâm hồn”. Hãy trình bày ý kiến của anh (chị)

DÀN Ý

1. Mở bài:

Giới thiệu ý kiến trên.

2. Thân bài

- Giài thích ý nghĩa câu nói:

+ Các hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ

+ Câu nói khẳng định vai trò của nhà vàn đối với cuộc sống: là người góp phần gọt giũa tâm hồn, tạo nên những nét đẹp tư tưởng cao đẹp đối với người đọc.

- Chứng minh:

+ Bằng thực tế cuộc sống

+ Qua dẫn chứng văn học

+ Đánh giá, nêu ý kiến:

Câu nói thể hiện một cái nhìn, một quan niệm cao đẹp về việc nhìn nhận vai trò nhà văn dối với cuộc sống, với con người.

3. Kết bài:

Khẳng dịnh vai trò nhà văn đôi với cuộc sống và ý kiến bản thân về lời nhận định.

BÀI LÀM

Từ xưa đến nay, những tác phẩm văn học có giá trị luôn là món ăn tinh thần bố dưỡng cua mỗi người. Nó giúp chúng ta hướng đến cái đẹp, cái nhân văn, đánh thức trong mồi người sự rung động sâu xa trước những giá trị thẩm mĩ đích thực. Dồng thời nó cũng giúp người ta biết phân biệt cái xấu, cái ác với cái thật, cái tốt. Nhà văn là những người đã sáng tạo ra tác phẩm văn học. Do vậy, có người đã nhận định rất đúng đắn rằng: “Nhà văn là kĩ sư của tâm hồn”.

“Kĩ sư” là những người có trình dộ chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật

Nói tâm hồn là nói tới thế giới phong phú bên trong mỗi con người, là cơ sớ để con người thực sự trở thành con người. Cái thế giới tinh thần ấy không có sẵn, không tự nhiên sinh ra. Nó cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, vun xới. Chính vì thế mà xã hội cần có những "kĩ sư tâm hồn".

“Kĩ sư” là những người có trình dộ chuyên môn cao trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật . Công việc của họ có thế thiết kế. xây dựng các công trình, có thế’ là phát minh hay sửa chữa các loại máy móc, động cơ... xuất phát từ nghĩa gốc đó từ “kĩ sư” mà người ta gọi là “kĩ sư tâm hồn”. Dó là một ẩn dụ đẹp về thiên chức và sứ mệnh của nhà văn: những nhà kĩ sư thiết kế, xây dựng tâm hồn của con người, bồi dưỡng, giáo dục con người theo lí tướng của cái cao đẹp.

Tâm hồn của con người được tạo dựng từ nhiều nguồn tri thức, thông tin khác nhau: dạo đức, lịch sử. triết học, âm nhạc, hội hoạ...; từ nhiều phương tiện khác nhau: đài, báo, các phương tiện nghe nhìn... Văn học không phải là độc quyền trong việc hình thành tâm hồn con người, nhưng trong lĩnh vực này, nó có những lợi thế đặc biệt. Văn học là “chiếc nôi” của mỗi con người. Từ thuở ấu thơ, ta đã được bao bọc trong những câu ca dao mẹ ru, trong những truyện cố tích huyền ảo. Những dạo lí làm người đã ngấm vào ta tự nhiên như khí trời, như cơm ăn, như nước uống. Trong tác phẩm văn học, con người được tái hiện một cách thẩm mĩ với tất cả tính tồng hợp, toàn vẹn và sống động trong các mối quan hệ của đời sống. Trong tác phẩm văn học, ta bắt gặp nhà văn không chỉ với những nhận thức về chân lí đời sống mà còn những rung động, khổ đau, ước mơ, khát vọng. Trong tác phẩm, ta bắt gặp nhân vật với những sô phận, suy tư thầm kín... Tác phẩm văn học là không gian ở đó “tâm hồn ta gặp gỡ với những tâm hồn khác”, nhờ thế làm phong phú thêm cho tám hồn của chính mình.

Rõ ràng, bằng tư tưởng, tâm hồn đẹp của hình tượng nghệ thuật sinh động, nhà văn - qua tác phẩm văn học - đã góp phần định hướng giá trị cho người đọc. Trước tiên, văn học dịnh hướng con người nhận biết và vươn tới cái chân, cái thiện, cái mĩ. Chỉ có tư tưởng coi trọng con người, thông cảm với nỗi đau khố của con người. Nguyễn Đu mới sáng tạo nên một “truyện Kiều” bất hủ. Đọc tác phẩm, ta kính trọng phẩm chất hiếu thảo, giàu lòng vị tha của nàng Kiều - người con gái đã hi sinh tuổi trẻ, tình yêu của mình đế cứu cha và em. Truyện ngắn “Lão Hạc” của Nam Cao khiến con người ta cảm động trước nhân cách cao đẹp của Lão Hạc: rất mực nhân hậu, giàu lòng tự trọng và hết lòng thương yêu con trai mình. Bài thơ “Quê hương” của Tế Ilanh lại giúp ta biết yêu những giá trị, những vẻ đẹp giản dị mà đầy chất thơ của làng quê, xứ sở... Quả thực, mỗi tác phẩm văn học dù vô danh, dù nhỏ bé đều giúp ta hoàn thiện nhân cách. Đọc một áng ca dao, ta biết yêu thương, kính trọng và biết ơn những người lao động:

“Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm dầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”

Nhà văn là kĩ sư của tâm hồn

Ta cảm nhận được ớ câu ca dao sau vẻ đẹp lung linh của hình tượng, ta thấy được cái hay của một ngôn ngữ đầy nhạc tính và tìm thấy ở đó một cách tỏ tình độc dáo, tố nhị:

“Ilỡi cô tát nước bên đàng

Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi”

Mặt khác, qua tác phẩm văn học, nhà văn còn giúp người đọc nhận ra cái xấu, cái ác, lẽ bất công, điều giá dối. Đúng như nhà thơ Nguyễn Dinh Chiểu nhận xét “Vì chưng hay ghét cuũng là hay thương”. Yêu quý, trân trọng phẩm giá của nàng Kiều khiến ta thấy bát bình, căm giận xã hội với gương mặt của Tú Bà, Mã Giám Sinh, Hồ Tôn Iliến dã đẩy người con gái có tài, có sắc ấy vào số phận bi kịch. Chúng ta căm ghét tên Lý Thông lừa lọc qua truyện cồ tích “Thạch Sanh”. Chúng ta cảnh giác trước những diều hiểm dộc núp dưới vỏ bọc hiền lành qua câu tục ngữ “Miệng nam mô bụng bồ dao găm”. “Bình Ngô đại cáo” lại giúp ta căm thù sâu sắc tội ác của kẻ thù:

“Nướng dân den trên ngọn lửa hung tàn

Vùi con đỏ xuống hầm tai vạ”

Tóm lại sứ mệnh cao cả của nhà văn là xây dựng những tâm hồn cao đẹp, biết căm thù và biết yêu thương, hướng con người vươn tới những giá trị nhân bản.

Khi nói “Nhà văn là kĩ sư của tâm hồn” là muốn nói tới vai trò, vị trí của nhà văn trong xã hội, đồng thời cũng nhấn mạnh tới trách nhiệm của họ trước xã hội.

Bao giờ nhà văn cũng thông qua tác phẩm đề gửi gắm, ước mong, những quan điểm của mình dến với độc giả. Ví dụ qua tác phẩm “Tắt đèn”, đặc biệt là qua hình tượng chị Dậu, nhà văn Ngô Tất Tố đã phát hiện và khẳng định nhân phẩm lành mạnh, đẹp đẽ của người phụ nữ lao động. Mặc dù sống trong cảnh nghèo đói tăm tối, tâm hồn họ vẫn trong sạch và ngát hương. Không dễ gì để có được một phát hiện như thế. Phải có tấm lòng yêu thương, trân trọng, biết cảm thông và trân trọng, thấu hiểu người lao động, nhà văn mới có thề nhận ra vẻ đẹp của người phụ nữ như chị Dậu. Kết tinh trong vẻ đẹp của hình tượng chị Dậu còn là vẻ đẹp của nhà văn, của nhân cách người cầm bút chân chính.

Điều ấy nói lên rằng, muốn có tác phẩm lớn, nhà văn phải có một tâm hồn, một nhân cách lớn. Đó là điểm tựa để nhà văn đến với cuộc đời, phát hiện những bộn bề cuộc sống, những vẻ đẹp giá trị tâm hồn còn lấn khuất.

“Nhà văn là kĩ sư của tâm hồn” là danh hiệu của bạn đọc dành cho các nhà văn chân chính với tất cả những kì vọng và trân trọng của mình. Chúng ta cảm ơn các nhà văn và mong muốn họ ngày càng có nhiều tác phẩm hay, góp phần làm giàu thêm đời sống tâm hồn tinh thần của xã hội.

Leave a Reply